10 วัดในประเทศจีน ที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต

10 วัดในประเทศจีน ที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต


ประเทศจีนเป็นบ้านของวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และ อาณาจักรอันยิ่งใหญ่มากมายในบริเวณนี้ได้เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ หากคุณได้สองสัมผัสวัดใดวัดหนึ่งในนี้คุณจะพบว่าการเวลาจะเป็นสิ่งที่ถูกลืมเลือนไป พุทธสถานหลายแห่งนี้ได้รับการบำรุงรักษาคงสภาพไว้เหมือนครั้งสมัยที่อาคารถูกก่อสร้างในอดีตด้วยความเชื่อที่ว่าไม่มีเวลาที่สิ้นสุดทั้งในอดีตและอณาคต เข้าชมสวนวิถีเซนของจีนที่ทำให้คุณเป็นหนึ่งเดียวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานเป็นเวลานานหลายศตวรรษของอาณาจักรจีน


10.วัดหลิงอิ่น Lingyin Temple

เดินทางผ่าน the formal Hall of Heavenly Kings เพื่อเข้าสู่วัดหลิงอิ่นที่ได้รับขนาดนามว่า ภูเขาหวู่หลิง มานานหลายศตวรรษ บริเวณภูเขาที่สวยและงดงามโดยรอบวิหารเปรียบเสมือนภาพขนาดใหญ่รู้จักในฐานะ Temple of the Soul’s Retreat(วิหารของจิตวิญญาณอันสงบ) เพียงคุณเสียค่าเข้าชมเล็กน้อยเพื่อเข้าชมจุดชมวิวของภูเขา Lingyin-Feilai Feng ซึ่งเต็มไปด้วย สะพาน อนุสาวรีย์ รูปปั้น ภาพวาด งานศิลปะ สิ่งก่อสร้าง และ ศาลาต่างๆ วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในวัดที่กว้างใหญ่และมั่งมีที่สุดในประเทศจีน สามารถพิสูจน์ได้จากความหรูหราของอาณาเขตรอบอารามวัด อาคารจำนวนมาก และ พระอารามใหญ่ประดิษฐานรูปศาสดาลักธิ์ผู้ยิ่งใหญ่ ห้องโถงตำหรับยา ห้องสมุดพระสูตร โถงมหายาน โถงห้าร้อยพระอรหันต์

9.วัดหนานซาน Nanshan Temple

เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นในประเทศจีนนับตั้งแต่ประเทศจีนก่อตั้งเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน มีลักษณะเป็นรูปปั้นสีขาวที่สูงตระหง่านกว่า 100เมตร ( 350ฟุต ) สร้างขึ้นบนโขดหินบริเวณทางตอนใต้ของทะเลซานย่าบริเวณพื้นที่ทั้งหมดของวัดถูกสร้างโดยให้รูปปั้นเป็นจุดศูนย์กลาง ทางเข้าหลักของบริเวณวัด ถูกตกแต่งบริเวณรอบด้วยยอดแหลมสีขาวที่ยื่นออกไปนอกทะเล พร้อมทั้งทางเดินกว้าง มีบ่อน้ำอันสวยงามตั้งอยู่บริเวณอีกฝากหนึ่งของทางเดิน วัดทางตอนใต้ของจีนนี้ได้ชื่อมาจากวลีที่เป็นที่นิยมของชาวพุทธในจีนว่า”ความโชคดีกว้างเท่ากับทะเลตะวันออก สูงส่งเหมือนหนานซาน”

8.วัดม้าขาว White Horse Temple

พงสาวดารโบราณได้ระบุไว้ว่าวัดม้าขาวเป็นวัดแรกที่สร้างขึ้นในประเทศจีน วัดโบราณแห่งนี้ ถูกสร้างในปี 64 ปีก่อนคริสตกาล ตั้งอยู่บริเวณนอกกำแพงของอาณาจักรฮั่นตะวันออกโบราณ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้อย่างสะดวกเนื้อจากสัญลักษณ์ทั้งหมดถูกเขียนโดยภาษาจีนกลางและภาษาอังกฤษ อารามหลักได้รับการซ่อมแซมและตกแต่งขึ้นใหม่หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงราชวงค์ชิง และ ราชวงค์หมิง อีกครั้งในปี1950 และล่าสุดเมื่อปี1973 หลังการปฏิวัติทางวัฒนธรรมครั้งใหญ่ในประเทศจีน ห้องโถงจำนวนมากติดอยู่กับสวนและหอศิลป์ในวัดอันสวยงามแห่งนี้ สุดท้ายอย่าพลาดชมสิงห์คู่บริเวณทางเข้าของวัด พระพุทธรูปหยก และ พระพุทธรูปศากยมุนี และ พระศรีอริยเมตไตรย ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

7.เจดีย์ห่านป่าใหญ่ Big Wild Goose Pagoda

สร้างขึ้นในปี 652 ในช่วงของราชวงค์ถัง เจดีย์ห่านป่าใหญ่แห่งนี้ มีความสูงทั้งหมดเจ็ดชั้น ตั้งอยู่บริเวณทางใต้ของซีอาน มณฑลส่านซี ได้รับการซ่อมแซมและทำนุบำรุงอยู่เสมอตลอดระยะเวลาหลายศตวรรษที่ตั้งอยู่แต่เดิมมีความสูงห้าชั้น มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับการสร้างเจดีย์แห่งนี้ หนึ่งในนั้นกล่าวว่าเจดีย์ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่เก็บพระสูตร รูปปั้น และ รูปแกะสลักของพระพุทธเจ้าที่นำกลับมาจากประเทศอินเดีย โดยพระนักเดินทางนามว่า เสวียนจั้ง หรือที่รู้จักในนิยาย”ไซอิ๋ว”ว่าถังซังจั๋ง โดยภายในวัดมีการตกแต่งเพียงเล็กน้อยสงบเสงี่ยมเพื่อเยี่ยมชมอาคารโบราณแห่งนี้ ที่ถูกล้อมรอบด้วยอาคารและสิ่งก่อสร้างอื่นๆอันทันสมัย

6.วัดถ้ำหลงเหมิน Longmen Cave Temples

ถ้ำมากกว่า 2,300 ถ้ำถูกแกะสลักตลอดแนวหน้าผาหินปูนยาวกว่า1ไมล์ในมณฑลเหอหนาน วัดแห่งนี้เป็นตัวอย่างศิลปะและสถาปัตยากรรมจากอาณาจักรเว่ยตอนเหนือและอาณาจักรถังที่ดีที่สุดในโลก(316-907) บันไดโลหะและปูนจำนวนมากสามารถนำคุณไปสู่ถ้ำที่สูงขึ้นตลอดแนวหน้าผา ซึ้งนำคุณไปพบกับรูปปั้นกว่า110,000รูป สถูป60สถูป และแผ่นจารึกราว2,800แผ่น รูปแกะสลักและพระพุทธรูปต่างๆเกิดจากการแกะสลักหินปูนจากบริเวณเนินเขา โดยมาตรฐานของถ้ำนั้นสามารถเข้าไปชมความสวยงามภายในได้ โดยหน้าผานี้อยู่บริเวณริมฝั่งด้านขวาของแม่น้ำยี

5.วัดหย่งเหอ Lama Temples

ถือเป็นวัดทีตั้งอยู่ใจกลางมณฑลชาวพุทธใจกลางปักกิ่ง นักท่องเที่ยวจะได้พบกับวัดลามะที่ถูกประดับตกแต่งอย่างเด่นชัด และ เคยเป็นที่พำนักของอดีตจักรพรรดิยงเจิ้งฮ่องเต้ วัดลามะแห่งนี้ได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นวัดสำหรับลามะหลวงในปี 1744 ถ้าต้องเลือกเพียงวัดเดียวจากวัดจำนวนมากของประเทศจีนวัดลามะแห่งนี้จะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว เพราะวัดนี้อาจเป็ดวัดพุทธนิกายทิเบตนอกประเทศทิเบตที่โด่งดังที่สุด และนอกจากนั้นวัดลามะแห่งนี้ตั้งอยู่กลางใจกลางเมืองซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในจีน ชมความงามของรูปปั้นปูนอันน่าทึ่ง ที่สูงกว่า18เมตร ในเครื่องทรงแบบธิเบต ซุ้มประตูกว้างซึ้งสร้างโดยช่างไม้อย่างประณีต เข้าสู่ห้องโถงต่างๆห้าแห่งที่คุณสามารถใช้เวลาหลายวันกว่าจะเยี่ยมชมครบเลยทีเดียว

4.วัดเส้าหลิน Shaolin Temples

วัดเส้าหลินเป็นวิหารหลักของโรงเรียนเส้าหลิน ที่มีอายุกว่า1,500ปี อารามและโรงเรียนเป็นเป้าหมายในการถูกโจมตีตลอดหลายศตวรรษทีผ่านมา โดยครั้งล่าสุดในปี1928 โรงเรียนได้ถูกเผา อาคารและอารามอื่นๆที่รอดพ้นจากไฟไหม้ได้ถูกปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ศรัทธาเดินทางมาเต็มพื้นที่ส่วนให้ชมของวัดทุกวัน โดยวัดเส้าหลินมีชื่อเสียงทางด้านการฝึกกังฟู ซึ้งเป็นหนึ่งในสถานที่ในฝันของผู้ฝึกศิลปะป้องกันตัว ศูนย์ฝึกวูชูเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมการฝึกกังฟูของนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการหักแผ่นไม้ และ การลำกระบอง

3.วัดโจคัง Jokhang

นักท่องเที่ยวต้องเดินผ่านฝูงชนผู้แสวงบุญชาวพุทธที่ก้มกราบสวดมนต์หน้าวัดโจคัง หรือ Jokhang Temples ใจกลางเมืองทิเบต พวกเขามาเพื่อนมัสการพระพุทธรูปทองคำภายในที่มีอายุกว่า 1,300ปี ซึ้งเป็นที่เคารพนับถือมากที่สุดในโลก แม้ตัววัดจะได้รับการบำรุงและรักษาจากสำนักGelugแต่ก็ได้เปิดให้ชาวพุทธทุกศาสนาและนิกายเข้าเยี่ยมชมและภาวนาภายในสถานที่แห่งนี้ หลังคาสีทองแพรวพราวของวิหารที่มีสองชั้น การเยี่ยมชมจะเปิดให้เยี่ยมชมได้ในตอนเช้าในช่วงที่เปิดให้ผู้แสวงบุญรับประทานเนยจืด ในขณะที่ตอนบ่ายทางวัดจะปิดและเปิดให้เข้าชมได้ผ่านลูกกรงเท่านั้น

2.อารามลอยฟ้า Hanging Monastery

สร้างขึ้นบนหน้าผาสูง75เมตร จากพื้นดิน ทำให้วัดเสวียน คง ซื่อ ได้รับอีกชื่อว่า อารามลอยฟ้า หอสวดมนต์ที่ประดับประดาอย่างสวยงามได้ถูกค้ำไว้ด้วยไม้ค้ำที่ฝังไปในหน้าผา มีสะพานแคปและทางเดินเล็กเชื่อมต่อระหว่างสถานที่บูชา แต่ปัจจุบันคุยไม่สามารถเข้าชมภายในได้เนื่องด้วยการปิดซ่อมแซมจากจำนวนนักท่องเที่ยวจะนวนมากทำให้สภาพอาคารทรุดโทรม หลังจากถูกสร้างในปี 491 ซึ้งถือเป็นความมหัศจรรย์ของสถาปตยกรรมจากภูมิปัญญามนุษย์ในการสร้างเลยทีเดียว

1.หอสักการะฟ้า Temple of Heaven

ถือเป็นวัดที่โด่งดังที่สุดในประเทศจีน โดยในทางเทคนิคแล้วหอสักการะฟ้า หรือ Temple of Heavenไม่ใช่วัด เป็นสถานที่ไว้สำหรับบูชา คุณจะไม่ได้พบพระสงฆ์หรือนักบวชที่นี่ แต่คุณจะได้พบสถาปัตยกรรมที่สวยงามใจกลางกรุงปักกิ่ง สวนที่มีลักษณะเป็นกำแพงล้อมรอบมีทางเข้าสู่วิหารสี่ด้าน ห้องโถงของวัดตั้งอยู่สูงกว่าระดับสวน ในขณะที่อาคารรอบในมีทรงพื้นฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพื่อสะท้อนถึงความเชื่อโบราณว่าสวรรค์มีรูปร่างกลมและแผ่นดินเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.touropia.com/temples-in-china/









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เที่ยวหมูบ้านฮอบบิท

10สถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้บาหลีมีฉายาว่า’จุดหมายปลายทางวันหยุดที่ดีที่สุดในโลก’

ทะเลสาบคาวากูชิโกะ Kawaguchiko Lake